Vòng quay hàng tồn kho (Inventory turnover) là một trong những chỉ số cực kỳ quan trọng làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và sự phát triển của các doanh nghiệp. Việc tính chỉ số vòng quay hàng tồn kho chính là một công việc không thể thiếu như hiện nay. Vậy hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây ý nghĩa vòng quay hàng tồn kho quan trọng như thế nào.
Hàng tồn kho nghĩa là gì
Hàng tồn kho là tất cả hàng hóa mà một công ty có trong kho, bao gồm nguyên vật liệu thô, sản phẩm dở dang và thành phẩm đã bán. Do đó, khoảng không quảng cáo là liên kết. Tài sản có kỳ hạn, chiếm tỷ trọng lớn và có vai trò quan trọng trong sản xuất kinh doanh của các công ty.
Khái niệm về vòng quay hàng tồn kho
Tỷ lệ Vòng quay Hàng tồn kho, còn được gọi là Chỉ số Vòng quay Hàng tồn kho, là một trong những lý do tài chính để đo lường khả năng quản lý hàng tồn kho của bạn. Khoảng không quảng cáo, hoặc vòng quay hàng tồn kho, là thước đo mức độ hiệu quả của một công ty đang tạo ra doanh số bán hàng từ hàng tồn kho của mình.
Công thức để có thể tính vòng quay hàng tồn kho
Tỷ số này được tính bằng cách lấy doanh thu (hoặc giá vốn hàng bán) trong một thời kỳ nhất định chia cho giá trị hàng tồn kho bình quân trong cùng thời kỳ.
Cách để tính vòng quay hàng tồn kho
Vòng quay hàng tồn kho = Giá vốn hàng bán/Hàng tồn bình quân
Trong đó: Hàng tồn kho bình quân = (Giá trị hàng tồn kho đầu kì + giá trị hàng tồn kho cuối kì)/2
Hệ số vòng quay hàng tồn kho chính là thước đo để có thể đánh giá mức độ hiệu quả của một công ty ở trong việc chuyển hàng tồn kho trở thành doanh số bán hàng
Công thức tính số ngày tồn kho
Số ngày tồn kho (DSI) đã cho biết việc mất bao nhiêu ngày để cho hàng tồn kho có thể chuyển thành doanh số bán hàng. DSI sẽ được tính bằng cách lấy nghịch đảo của tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho sau đó nhân với 365.
Số ngày tồn kho = (1/Số vòng quay hàng tồn kho) x 365
Ý nghĩa vòng quay hàng tồn kho chính là gì
Tính toán vòng quay hàng tồn kho có nhiều thuận lợi cho các công ty. Nhà tài chính có thể sử dụng chỉ số này để đánh giá xem sản phẩm của công ty có bán chạy hay không. Ngoài việc kiểm tra mặt hàng nào còn hàng, còn hàng, khó hoặc không bán được.
Ngoài ra, ý nghĩa vòng quay hàng tồn kho chủ yếu có nghĩa là việc tính toán vòng quay hàng tồn kho có thể giúp các công ty đưa ra quyết định tốt hơn về giá cả, sản xuất, tiếp thị và hàng tồn kho mới đồng thời đưa ra các chiến lược bán hàng kịp thời và hiệu quả.
Cụ thể:
- Vòng quay hàng tồn kho càng cao thì chứng tỏ càng tốt, vì vòng quay hàng tồn kho cao nói chung có nghĩa là một công ty bán được nhanh chóng và có nhu cầu cao đối với sản phẩm của mình.
- Mặt khác, vòng quay hàng tồn kho thấp có thể cho thấy doanh số và nhu cầu sản phẩm của công ty yếu hơn.
- Vòng quay hàng tồn kho là cách một công ty quản lý hàng tồn kho của mình tốt như thế nào Một công ty có thể đánh giá quá cao nhu cầu về sản phẩm của mình và mua quá nhiều. Điều này sẽ hiển thị là một doanh thu thấp. Ngược lại, nếu vòng quay hàng tồn kho cao, chứng tỏ lượng hàng tồn kho không đủ và công ty đang mất cơ hội bán hàng.
- Vòng quay hàng tồn kho cũng cho biết liệu các bộ phận bán hàng và mua hàng của một công ty có đồng bộ hay không. Tốt nhất, khoảng không quảng cáo phải khớp với doanh số bán hàng. Nó có thể gây tốn kém cho doanh nghiệp khi họ có hàng tồn kho chưa bán được. Do đó, vòng quay hàng tồn kho cho biết hiệu quả của hoạt động bán hàng và quản lý hoạt động. Với một số lượng bán nhất định, sử dụng Ít hàng tồn kho cũng sẽ cải thiện vòng quay hàng tồn kho.
Số vòng quay hàng tồn kho bao nhiêu thì là tốt
Tỷ lệ luân chuyển hàng tồn kho thường được so sánh qua các năm và cho chúng ta biết mức độ quản lý hàng tồn kho của một công ty tốt như thế nào. Vòng quay hàng tồn kho càng cao thì hàng tồn kho càng ít, doanh nghiệp bán nhanh, tiền mặt không bị nhập kho / chi phí và ngược lại.
Tuy nhiên, không có câu trả lời chính xác cho chỉ số hệ thống hàng tồn kho bao nhiêu là tốt. Do mỗi công ty đều có những hoạt động và lĩnh vực kinh doanh khác nhau nên số lần luân chuyển hàng tồn kho cũng khác nhau.
Một số nhân tố tác động đến vòng quay hàng tồn kho
- Cầu hàng hoá: Đây có lẽ là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến mối quan hệ này. Việc hàng hóa được bán hay giữ trong kho phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của người mua. Nếu sản phẩm không tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, họ chắc chắn sẽ giữ nguyên vị trí. Vì vậy, hãy lập một kế hoạch marketing để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi. Điều này sẽ cải thiện đáng kể thống kê vòng quay hàng tồn kho.
- Xu hướng mua sắm: Thông thường, nhu cầu thị trường sẽ tăng mạnh vào các dịp lễ lớn trong năm, chẳng hạn như các ngày lễ. Dẫn đầu xu hướng này để cân bằng nguồn cung của công ty. Bạn có thể khuyến khích khách hàng đặt hàng trước để công ty của bạn có thể tạo ra những sản phẩm tốt nhất.
- Phương thức bán hàng của cửa hàng: Nếu khách hàng đã biết và có nhu cầu mua sản phẩm nhưng không khuyến khích được khách hàng mua thì chỉ số này sẽ không đạt như mong đợi. Vì điều này. Lên kế hoạch thu hút khách hàng để tăng giá trị đơn hàng. Với mỗi lần mua hàng bạn nên đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp để tư vấn và bán các sản phẩm khác để các sản phẩm trong kho được cập nhật liên tục.
Kết luận
Trên đây là thông tin cũng như câu trả lời cho ý nghĩa vòng quay hàng tồn kho mà bạn nên biết, hy vọng rằng bài viết có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về ý nghĩa của vòng quay hàng tồn kho.