Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe ô tô chạy bị giật 

0
25
xe ô tô chạy bị giật

Hiện nay tình trạng xe ô tô chạy bị giật đang diễn ra khá phổ biến. Có khá nhiều nguyên nhân có thể để dẫn đến tình trạng này. Vậy hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ hơn về những nguyên nhân dẫn đến việc xe ô tô đang chạy thì bị giật nhé.

Nguyên nhân chủ yếu khiến động cơ ô tô bị giật  khi tăng tốc

xe ô tô chạy bị giật

Khi áp suất của các nhiên liệu được duy trì ở mức ổn định thì máy tính trung tâm ECU sẽ kiểm soát được lượng nhiên liệu phun ra thông qua một khoảng thời gian đóng mở của kim phun. Sự việc nếu diễn ra suôn sẻ là khi các lỗ phun được thanh thoát khi mà kim phun có thể tràn đầy lượng nhiên liệu mở ra.

Phần bụi bẩn bị dính trên phần đầu của kim phun sẽ làm thu hẹp đi tiết diện của lỗ phun, từ đó lượng nhiên liệu mà được hệ thống cung cấp sẽ ít hơn so với những tính toán ban đầu của ECU. Có nghĩa rằng lúc này hệ thống nhiên liệu cũng như là hệ thống đánh lửa đã không làm được việc tốt, để cho quá trình đốt cháy diễn ra không được nhịp nhàng. Chính điều này là nguyên nhân khiến cho động cơ xe ô tô chạy bị giật khi xe tăng tốc.

Lười thay dụng cụ lọc xăng

Nếu bạn lười thay các dụng cụ lọc xăng thì dù cho có bơm xăng đầy đủ cũng chẳng thể nào cung cấp được đầy đủ nhiên liệu cho hệ thống vòi phun. So với nguyên nhân là gió thì xăng luôn là một phần đứng sau hậu quả của việc động cơ run lên chỉ vì yếu ớt.

Khi các động cơ làm việc, phần áp suất không khí bị chênh lệch giữa bên ngoài và bên  trong sẽ hút không khí ùa vào trong buồng cháy, điều này sẽ khiến cho không khí ở bên ngoài bị lọt vào buồng đốt qua những khe hở nằm trên đường ống. Khi không kiểm soát được các lượng khí cấp, hệ thống ECU sẽ rối bời và điều khiển cây kim phun một cách sai lệch. Lượng xăng ít, lượng khí nhiều sẽ dẫn đến quá trình đốt cháy diễn ra không được như mong đợi.

Bugi xe bị hỏng

xe ô tô chạy bị giật

Bugi của xe khi bị hỏng rất có thể sẽ gây ra một số các vấn đề liên quan đến hiệu suất của động cơ, bao gồm cả hiện tượng xe ô tô chạy bị giật. Bugi có thể làm bào mòn các điện cực.

Khi mà các điện cực bị chảy ra, những muội than sẽ bám trên các điện cực làm cho khe hở bị rộng ra giữa các điện cực, điều này khiến cho các tia lửa bị yếu và quá trình đốt cháy các hỗn hợp không khí và nhiên liệu bị suy giảm đi. Công suất của động cơ bị suy giảm và động cơ rất dễ bị rung giật khi chúng hoạt động.

Bộ phận lọc gió bị bám bụi bẩn quá nhiều

Bộ phận lọc gió của động cơ nếu như bị than muội bám vào thì sẽ gây nên hiện tượng tắc nghẽn khiến cho lượng không khí vào khoang máy không đồng đều. Từ đó khiến cho quá trình hoạt động của các động cơ không được thuần thục và rất dễ xảy ra hiện tượng bị giật cục khi vận hành.

Do hiện tượng cảm biến của vị trí bướm ga TPS

Cảm biến vị trí bướm ga TPS có nhiệm vụ gửi các tín hiệu trở về góc mở của bướm ga đến với hệ thống ECU trung tâm dưới dạng tín hiệu về điện áp. Nếu như các biến trở bị hư hại thì hệ thống trung tâm ECU sẽ điều khiển và phun được nhiều nhiên liệu vào trong buồng đốt. Còn khi hiện tượng mạch điện của cảm biến bị hở ra thì các nhiên liệu sẽ được phun vào bị ít lại cùng với đó là xảy ra các vấn đề khác như bị rung giật, khó có thể khởi động hoặc là chết máy,…

xe ô tô chạy bị giật

Van EGR bị hư hại

Van tuần hoàn khí thải EGR có nhiệm vụ chính là đưa một phần khí thải vào trong đường buồng đốt để làm giảm lượng nhiệt độ động cơ và có thể giảm được những thành phần độc hại có trong lượng khí thải ra. Van tuần hoàn khí thải EGR có thể sẽ bị kẹt khi thực hiện việc đóng, mở hoặc thậm chí là bị rò rỉ. Khi điều này xảy ra thì động cơ sẽ bị rung giật dẫn đến tình trạng xe ô tô chạy bị giật hoặc bị chết máy do không khí và hỗn hợp nhiên liệu quá ít.

Bộ phận cảm biến oxy

Cảm biến oxy này có nhiệm vụ là đo lượng được lượng khí oxy ở trong khí thải và sau đó sẽ gửi tín hiệu này tới hệ thống trung tâm ECU dưới dạng các tín hiệu điện áp. Tuy nhiên qua một thời gian sau khi sử dụng thì cảm biến này sẽ bị muội than bám vào các lỗ ở trên thân cảm biến. Từ đó khiến cho các tín hiệu gửi về hệ thống ECU không được chính xác, làm cho động cơ bị mất lửa và sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu gây ảnh hưởng tới kim phun.

Mong rằng với những kiến thức mà chúng tôi cung cấp cho bạn ở bài viết trên có thể giúp bạn có thêm nhiều thông tin về những nguyên nhân khiến cho xe ô tô chạy bị giật. Từ đó có thể rút ra được cho mình những kinh nghiệm cần thiết nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây